วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception)

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception) 
    
     (http://dontong52.blogspot.com/) ได้รวบรวมแล้วกล่าวว่า การเรียนรู้เกิดจากบุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
   
    (http://dontong52.blogspot.com/) ได้รวบรวมแล้วกล่าวว่า จิตมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ การสัมผัสทั้ง 5 การรู้สึกและจินตนาการ


     (http://dontong52.blogspot.com/) ได้รวบรวมแล้วกล่าวว่า การเรียนรู้มี 3 ระดับ คือ ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส ขั้นจำ ความคิดเดิม และขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจวิธี


     (http://www.neric-club.com/data.php?page=17&menu_id=76) ได้กล่าว่า วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ตเป็นไปตามแนวคิดของแฮร์บาร์ต ที่ว่า การที่นักเรียนจะเรียนรู้สิ่งใดนั้นนักเรียนจะต้องสนใจเป็นเบื้องแรก ครูผู้สอนจำเป็นต้องเร้าความสนใจของนักเรียนก่อนเข้าสู่ขั้นของการสอนเพื่อให้เกิดเรียนรู้


     (http://swupds.blogspot.com/2008/09/blog-post_5917.html) ได้กล่าวว่า ความสนใจ เป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งของการเรียนรู้ และการสอนที่ดี ความสนใจหากเป็นไปเองโดยธรรมชาติก็ย่อมได้รับผลดี แต่ถ้าจำเป็นจะต้องทำให้เกิดขึ้นหรือบังคับสนใจ ก็อาจจะทำได้แต่ผลที่ได้รับจะไม่เป็นที่น่าพึง และเป็นไปได้ไม่นาน การชักจูงให้เด็กเกิดความสนใจขึ้นโดยไม่ต้องใช้อำนาจอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือการ บังคับนั้นจำเป็นต้องอาศัยความสามารถของผู้สอน และเด็กจะต้องรู้สึกสนใจในวิชาที่ครูสอนอย่างจริงจัง จึงจะสามารถนำความรู้ใหม่ไปสัมพันธ์กับความรู้เก่าได้


สรุป    
     การรับรู้และการเชื่อมโยงจะประกอบไปด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 และต้องมีการเรียนรู้ 3ระดับ คือการจำ การคิดรวบยอด และความเข้าใจ


เอกสารอ้างอิง
      URL:http://dontong52.blogspot.com/. เข้าถึง 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554  
     URL:(http://www.neric-club.com/data.php?page=17&menu_id=76). เข้าถึง 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554
     URL:(http://swupds.blogspot.com/2008/09/blog-post_5917.html). เข้าถึง 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น